Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi: Hiệu quả từ việc xã hội hóa vận chuyển thư báo cấp II

       Sau khi chính thức chia tách Bưu chính - Viễn thông từ ngày 01/01/2008, cùng với các đơn vị trong toàn ngành, Bưu điện Quảng Ngãi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách và chịu sức ép rất lớn khi mà chi phí bù lỗ cho mảng Bưu chính công ích hàng năm khá cao.



Giao nhận túi gói thư báo giữa lái xe Mai Linh và Bưu điện tại Bến xe tỉnh Quảng Ngãi 

       Giai đoạn 2008 – 2010, Bưu điện Quảng Ngãi có xuất phát điểm về kế hoạch doanh thu cả năm thấp, dẫn đến bội chi càng lớn. Mỗi năm chi âm bình quân của đơn vị ở mức sấp xỉ 5 tỷ đồng. Trong đó, bù chi cho Vận chuyển Thư báo cấp II nội tỉnh khoảng 1,2 tỷ đồng/năm. Ngoài 5 huyện đồng bằng và Trung tâm Khai thác tỉnh được giao nhận túi gói thư báo ký gửi qua đường thư cấp I, còn lại 01 huyện Trung du, 6 huyện Miền núi và tuyến đi huyện đảo Lý Sơn đến Cảng Sa Kỳ và ngược lại với tổng sản lượng túi gói và tải trọng không nhiều nhưng phải vận chuyển bằng xe Bưu chính chuyên ngành. Mỗi ngày thường xuyên có 5 lái xe điều khiển 5 xe Bưu chính đi và về trên 5 tuyến đường thư: Quảng Ngãi – Cảng Sa Kỳ và các tuyến đi và về các huyện Miền núi và Trung Du với cự ly gần 700km cũng là nguyên nhân làm đội chi phí đầu vào bao gồm tiền lương và phụ cấp trả cho Lái xe, hao mòn phương tiện, nguyên nhiên vật liệu, sửa chữa ô tô… 

      Vào thời điểm nửa cuối năm 2010, Công ty TNHH MTV Mai Linh được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép cho thành lập, đặt trụ sở tại TP Quảng Ngãi và khai trương tuyến xe buýt đầu tiên đi về huyện Ba Tơ với cự ly 120km cả đi và về.

      Nhận thấy đây là cơ hội để hợp tác và phát triển, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo, xin phép UBND tỉnh để đàm phán, thương thảo với Công ty Mai Linh để ký kết Hợp đồng vận chuyển thư báo thử nghiệm cho cả đi lẫn về với tuyến đường thư Quảng Ngãi – Ba Tơ – Quảng Ngãi. Kết quả sau 3 tháng triển khai thử nghiệm cho thấy, thời gian toàn trình được bảo đảm, chất lượng vận chuyển và giao nhận an toàn. Đây là cơ sở quan trọng để Bưu điện tỉnh tiếp tục ký kết Hợp đồng với Công ty Mai Linh vận chuyển thư báo với các tuyến Cảng Sa Kỳ để giao nhận 2 chiều với Tàu cao tốc đi và về huyện đảo Lý Sơn; tuyến Nghĩa Hành – Minh Long; tuyến Sơn Hà quá giang túi gói đi và về cho Bưu điện Sơn Tây; tuyến Trà Bồng quá giang túi gói đi và về cho Bưu điện Tây Trà, Vận chuyển báo Quảng Ngãi đến Bình Sơn trước 8g00 sáng để kịp phục vụ độc giả tại huyện và Khu kinh tế Dung Quất buổi sáng cùng ngày. Năm 2013 (trừ Sơn Tây, Tây Trà phải vận chuyển xe Máy để quá giang xe buýt tại Sơn Hà  và Trà Bồng, Lý Sơn đi lại bằng tàu cao tốc qua biển 2 chiều 54 hải lý), Bưu điện tỉnh tiếp tục ký Hợp đồng vận chuyển thư báo bằng 100% tổng sản lượng và trọng lượng túi gói thư báo với xe buýt Mai Linh cả đi và về trong ngày. 

       Nhờ xã hội hóa, đa dạng hóa vận chuyển thư báo cấp II đi và về các huyện miền núi, trung du và huyện đảo thông qua xe buýt, xe máy, tàu biển, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đã tiết giảm chi phí đáng kể, chỉ bằng 10% so với trước đây, gồm: chi phí tiền lương cho đội ngũ lái xe, bảo hiểm và các khoản phụ cấp khác đi kèm; giảm từ 4 đến 5 phương tiện (ô tô) tham gia vận chuyển cấp 2 nội tỉnh; giảm chi phí sửa chữa, nhiên liệu… Qua đó, Bưu điện tỉnh có điều kiện để đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ của các xe chuyên ngành tại các tuyến trong phạm vi, cự ly gầnvới bán kính trên, dưới 3km tại ga tàu lửa, Bến xe Quảng Ngãi, làm nhiệm vụ thu gom và phát đến địa chỉ người nhận tại Trung tâm TP Quảng Ngãi, các huyện ven TP Quảng ngãi. Trong thời gian triển khai phối hợp, Bưu điện tỉnh và Công ty Mai Linh thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên trực tiếp giao nhận, hướng dẫn các thủ tục giao nhận, bảo quản trên đường vận chuyển… Nhờ vậy, suốt thời gian hơn 3 năm qua đã không để xảy ra sai phạm trong quá trình vận chuyển.

        Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng hình thức xã hội hóa vận chuyển thư báo cấp II; đồng thời khảo sát để mở mới cho các tuyến đường thư đi và về Bưu cục 2 tại Khu kinh tế Dung Quất và cảng biển Phú Thọ (Cổ Lũy) với hành trình hợp lý, chuyển đến và thu gom bưu gửi tại các Bưu cục, điểm BĐVHX nằm trên cùng tuyến đường.

                                                                    Trường Sinh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét